Tính acid trong cơ thể

Nếu cơ thể bị dư thừa lượng axit thì sẽ không tốt cho sức khỏe và dẫn đến nhiều nguy cơ bệnh tật...

Cơ thể điều chỉnh độ pH của máu trong một khoảng ổn định từ 7.35 - 7.45, nếu độ pH trong máu quá thấp, cơ thể điều chỉnh độ pH bằng 3 cách:

- Hơi thở - Acid dư thừa có thể được thở ra dưới dạng carbon dioxide.

- Nước tiểu - Chất thải có tính acid sẽ được lọc qua thận và thải ra ngoài bằng nước tiểu.

- Xương - Cơ thể lấy Calcium từ xương để trung hòa acid trong máu.

Nghiên cứu cho thấy mật độ xương có thể bị tổn hại bởi tỷ lệ tiêu thụ nhiều thực phẩm có hàm lượng protein cao (thực phẩm có tính acid) hơn các loại rau (thực phẩm có tính kiềm) (theo Sellmeyer, D.E.).

 

Hội chứng chuyển hóa và tính acid trong cơ thể

Hội chứng chuyển hóa bao gồm các bệnh như: Béo phì, huyết áp cao, kháng insulin, Cholestrol cao, sỏi thận...

Nghiên cứu được thực hiện tại Trung tâm Y tế Đại học Tây Nam Texas về mối liên hệ các triệu chứng của hội chứng chuyển hóa (ở trên) với pH nước tiểu quá nhiều axit dư. Nghiên cứu cho thấy độ pH của nước tiểu càng thấp thì càng có nhiều triệu chứng của Hội chứng chuyển hóa (theo Maalouf N.et.Al)

 

Các vấn đề khác liên quan đến độ axit trong cơ thể

Trào ngược axit là triệu chứng gây khó chịu và đau đớn khi dịch vị trào ngược vào thực quản, gây kích ứng, viêm và thiệt hại cho lớp lót của thực quản. Tiêu thụ nhiều thực phẩm có tính axit được xem là một trong những nguyên nhân gây trào ngược (theo N.A Web MD).

Canxi và thiếu hụt magiê có liên quan đến rối loạn nhịp tim, loãng xương, đau nửa đầu và nhồi máu cơ tim gây tử vong. Một nghiên cứu về tình trạng cơ sở axit được gọi là tình trạng Acid-Base ảnh hưởng đến tổn thất magiê thận ở người khỏe mạnh, người cao tuổi cho thấy rằng axit trong cơ thể (được gọi là sản xuất axit nội sinh) có thể là yếu tố thiếu canxi và magiê. Danh sách ở trên là một phần danh sách các vấn đề có thể liên quan đến tính axit trong cơ thể. Nghiên cứu về chủ đề của axit trong cơ thể đang diễn ra. (Rylander, R. và et al).

>>> Xem thêm: Bí mật của tuổi thọ nằm ở ruột?